Hiện nay, bán hàng không chỉ nói là một nghề, mà đó là kỹ năng để đạt tới thành công của sự nghiệp và cuộc sống. Để có trình độ kỹ năng bán hàng và đạt KPI, dân sale phải không ngừng học hỏi, tiếp thu kiến thức về bán hàng, giao tiếp và cả tâm lý khách hàng. Những cuốn sách kỹ năng bán hàng sẽ giúp bạn vừa bổ sung kiến thức, vừa thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng.
Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều các thể loại sách khác nhau dành cho nhân viên kinh doanh, điều đó sẽ gây khó khăn khi mua. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn cách chọn những quyển sách phù hợp cho cả người mới vào nghề và người đã có kinh nghiệm.
Đánh giá chung về các sách bán hàng trên thị trường
Các cuốn sách về bán hàng được xuất bản rất nhiều nhưng không phải cuốn nào cũng hay, cũng phù hợp với người đọc. Kết quả của việc đọc xong một cuốn sách là ta thay đổi suy nghĩ của mình trong lĩnh vực kinh doanh. Vậy cần những tiêu chí nào để đánh giá một cuốn sách bán hàng chất lượng?
- Dựa vào tên tuổi của tác giả: họ đã được công chúng đón nhận qua hàng chục năm, hàng trăm năm, đã qua thời gian thử thách để đổi lại là sự công nhận từ độc giả thì tác phẩm của họ chắc chắn sẽ đáng để chúng ta đọc.
- Nội dung: nên xem phần mục lục, bố cục để biết phần trình bày sách có khoa học hay không. Đọc kỹ phần giới thiệu tác phẩm để biết có phù hợp về trình độ, khả năng tiếp thu và nhu cầu của mình hay không.
- Đánh giá từ độc giả: không gì nhanh hơn việc xem đánh giá của những người đi trước. Việc này có ích rất lớn cho việc lựa chọn quyển sách mà bạn đang cần.
Top sách bán hàng được ưa chuộng nhất
1. Nghĩ giàu và Làm giàu – Napoleon Hill
Think & Grow Rich nằm trong top những quyển sách kỹ năng bán hàng bán chạy nhất trên thị trường. Với hơn 60 triệu bản được phát hành được dịch ra hàng trăm ngôn ngữ trên thế giới, cuốn sách này đã truyền cảm hứng thành công cho các doanh nhân, tạo ra nhiều triệu phú.
Bằng việc đọc các phương pháp mà tác giả đã chỉ ra và áp dụng nó vào đời sống của bản thân mà đã có hàng ngàn người đã thành công bền vững. Các bí quyết mà Napoleon Hill đề cập trong cuốn sách kỹ năng bán hàng được đúc kết ngắn gọn: tất cả bắt nguồn từ cách nghĩ.
13 chương tương ứng với 13 nguyên tắc và cách áp dụng các nguyên tắc đó đã truyền cảm hứng sâu sắc đến độc giả về ý chí vươn lên, không ngại khó khăn để thành đạt trong sự nghiệp.
ĐỌC NGAY: 12 cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân hiệu quả và thành công
Trong cuốn sách này, tác giả dẫn dắt bạn đọc qua từng câu chuyện, chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nhân thành đạt mà ông từng phỏng vấn với thời gian gần 30 năm.
Vì vậy, Think & Grow Rich không chỉ thay đổi điều bạn nghĩ mà còn có thể thay đổi cách nghĩ của bạn. Ngoài ra, còn chỉ cho bạn thấy bạn phải làm gì và phải làm điều đó như thế nào để đạt được khát vọng của mình.
Đọc sách tại đây: Nghĩ giàu & Làm giàu
2. 11 bí quyết giao tiếp để thành công – M.T.Lederman
Kỹ năng giao tiếp là vũ khí quan trọng không thể thiếu của nhân viên bán hàng. Nhưng trái với những điều mà các chuyên gia về networking tư vấn, hầu hết sự tương tác không cần phải có mục tiêu cụ thể. Chúng ta không cần phải tập trung quá nhiều vào kết quả cuộc nói chuyện vì đó không phải các giao dịch mà là sự kết nối.
Các mối quan hệ luôn là một mạng lưới gắn kết lại với nhau. Cho dù khởi đầu từ công việc hay cuộc sống thì nó vẫn là điểm tựa để kết nối và hỗ trợ chúng ta.
Để có thể khai thác và sử dụng sức mạnh của sự hấp dẫn, phải hiểu cơ chế của nó ra sao. Tất cả mọi người trên thế giới này là một cá thể khác biệt về sự hấp dẫn của bản thân. Nhưng ta có cùng chung nhân tố cơ bản như nhau.
Cuốn sách này sẽ đào sâu và soi tỏ từng bí quyết về môi trường của chúng ta trong kinh doanh và áp dụng 11 bí quyết này vào cuộc sống.
Đọc sách tại đây: 11 bí quyết giao tiếp để thành công
3. 12 tuyệt kỹ bán hàng – Brian Tracy & Michael Tracy
Nhiều người mới bước vào con đường bán hàng luôn tự hoài nghi mình và đặt những câu hỏi, hành động nào là phù hợp. Trong tương lai gần sẽ có rất nhiều người thành công trên chính công việc bán hàng của mình. Điều này không hề khó, bạn chỉ cần học cách làm mà thôi.
Cuốn sách này là bản tóm tắt đầy đủ nhất về những bài học mà con trai ông Brian Tracy là Michael Tracy rút ra từ kinh nghiệm và bài học của bản thân. Những nguyên lý, phương pháp từ sách vở được Brian Tracy vận dụng vào thực tế, biến chúng thành chân lý và bài học tư vấn cho các học viên, khách hàng của mình.
Đọc sách tại đây: 12 tuyệt kỹ bán hàng
4. Đọc vị bất kỳ ai – TS.David J.Lieberman
Trên thực tế, không chỉ sách dạy về tuyệt chiêu bán hàng mà sách kỹ năng bán hàng về tâm lý học cũng vô cùng hữu ích. Khi giới thiệu sản phẩm đến tay khách hàng, bạn phải thuyết phục được khách hàng mua chúng. Do đó, tâm lý học sẽ giúp bạn khá nhiều suy nghĩ của khách hàng. Khi bạn hiểu về tâm lý của người mua hàng, bạn sẽ là người bán hàng xuất sắc.
Đại đa số các sách kỹ năng bán hàng thông thường đều đưa ra các ý tưởng, lời khuyên hữu ích tốt đẹp cho bạn. Tuy nhiên, trong thời đại cạnh tranh khốc liệt, người làm kinh doanh cần có thứ gì đó hữu dụng và thiết thực mạnh mẽ hơn so với các triết lý đơn giản.
Giả dụ, khi giao tiếp với khách hàng, trong đầu bạn sẽ tự đặt ra suy nghĩ “ Người này sẽ cảm thấy ra sao khi mình nói như vậy?” hoặc “Cần phát triển câu chuyện như nào để không bị nhàm chán?”. Những ý nghĩ lập luận nhỏ như vậy rất hữu dụng với người bán hàng.
“Sử dụng những chiến lược tâm lý hiệu quả nhất để tạo ra ưu thế vượt trội trong bất kỳ tình huống công việc nào”. – TS.David J.Lieberman
Đọc sách tại đây: Đọc vị bất kỳ ai
Cách chọn và sử dụng sách bán hàng hiệu quả
Đọc sách kỹ năng bán hàng sẽ không giúp bạn trở thành doanh nhân giỏi hơn, giàu hơn. Điều quan trọng là sau khi hoàn thành xong cuốn sách bạn có thể làm được gì với những bài học đã đọc được.
Để đạt được hiệu quả cao trong việc đọc những cuốn sách kỹ năng bán hàng kinh doanh này, người đọc cần lưu ý:
- Không nên đọc đồng thời quá nhiều sách kỹ năng bán hàng một lúc. Trong bán hàng, người bán hàng cần rất nhiều kỹ năng và đôi khi các bài học trong những cuốn sách kinh doanh đó lại rất na ná nhau bởi vậy nên tập trung thời gian và tâm lực chỉ đọc một cuốn.
- Chọn lọc sách kỹ năng bán hàng phù hợp với chủ đề mình đang cần bổ sung kiến thức tránh những cuốn sách lan man hoặc chủ đề quá rộng khiến người đọc lệch trọng tâm.
- Cần ứng dụng những bài học vào thực tế thay vì chỉ đọc tham khảo rồi để đó. Việc áp dụng thực tế không chỉ giúp cho người đọc nhớ lâu được kiến thức mà qua việc trải nghiệm trực tiếp sẽ có những kinh nghiệm xử lý tình huống như các câu chuyện về bán hàng một cách khéo léo hơn.
Lời khuyên cho doanh nhân đang muốn tìm lời khuyên hay kinh nghiệm từ những cuốn sách kỹ năng bán hàng:
- Việc đọc sách giúp bạn nâng cao kiến thức và nó không phải là một việc có thể thành công trong ngày một ngày hai. Nỗ lực học hỏi không ngừng nghỉ và đừng nản chỉ. Thành công sẽ đến với bạn.
Kết luận
Đọc sách kỹ năng bán hàng là một cách tự học tuyệt vời, giúp bạn ngộ ra nhiều bài học và kinh nghiệm quý giá. Qua những cuốn sách bạn học hỏi được nhiều điều từ các bậc thầy bán hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi quyển sách đều mang một giá trị riêng, có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp, đàm phán, xây dựng mối quan hệ với khách hàng,… Từ đó, nâng cao hiệu quả bán hàng và vượt qua những KPI mà bộ phận kinh doanh đề ra.
XEM THÊM: Những cuốn sách chiến lược kinh doanh giúp bạn thành công trên thương trường
Sách Kinh Doanh hy vọng rằng những cuốn sách tham khảo trên sẽ mang lại lợi ích cho các bạn đang kinh doanh. Hãy đọc sách và áp dụng ngay những bài học đã học vào thực tế để trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc nhé!